Ngày 06.12.2022: Vàng trong nước sụt giảm khi vàng thế giới hạ nhiệt

Ngày 06.12.2022: Vàng trong nước sụt giảm khi vàng thế giới hạ nhiệt

Giá vàng trong nước

Ngày 06/12/2022, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) mua vào 66 triệu đồng/lượng và bán ra 68 triệu đồng/lượng, giảm 250.000 đồng. Riêng vàng nhẫn 4 số 9 của SJC giảm 300.000 đồng mỗi lượng, đưa giá mua vào xuống 52,95 triệu đồng/lượng và bán ra xuống 53,95 triệu đồng.

Hiện tại, vàng SJC bán ra tại web SGold của Sacombank-SBJ vẫn duy trì ở mức 67.10 triệu/lượng. Trong khi đó, Lộc vàng SBJ các loại giao dịch tại quầy (Thần tài, Quý Linh, Túi Lộc,..) có giảm về mức giá 5,547,000 đồng/chỉ. Để cập nhật giá vàng nhanh chóng, khách hàng giao dịch mua bán vàng theo giá trực tuyến SGold tại https://sgold.sacombank-sbj.com.

Giá vàng quốc tế

Ngày 06.12, vàng đảo chiều giảm mạnh với giá vàng giao ngay giảm 29,5 USD xuống còn 1.769,1 USD/ounce. Vàng tương lai tháng 2 giao dịch lần cuối ở mức 1.781,3 USD/ ounce, giảm 28,1 USD so với ngày trước đó.

Kim loại quý thế giới chịu áp lực mạnh bởi sự phục hồi của đồng bạc xanh và lợi suất trái phiếu tăng. Rạng sáng hôm nay, Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) đã tăng 0,74% lên vượt mức 105.

Trong khi đó, lợi suất trái phiếu đã tăng lên gần mức 3,6% đã làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ kim loại quý không lãi suất này.

Tuần trước được đánh giá là một tuần thú vị đối với vàng khi giá tăng lên mức cao nhất trong nhiều tháng. Vàng tăng 2% trong tuần lên quanh mức 1.800 USD/ ounce. Đặc biệt, vàng thế giới đã kết thúc tháng 11 với mức tăng 7,5% sau chuỗi 7 tháng giảm liên tiếp. 

Theo chuyên gia phân tích Neils Christensen, lợi nhuận mà vàng đạt được trong tháng 11 chỉ là kết quả của việc bù đắp ngắn hạn và điều này không bền vững. Thực tế, vẫn chưa có nhiều bằng chứng cho thấy các nhà đầu tư đang mua vàng để sở hữu nó.

Theo Chủ tịch Kevin Grady của Phoenix Futures and Options, những hành động giá hiện tại là do vàng phản ứng với những kỳ vọng về lãi suất của Mỹ. Ông nói với Kitco News: “Bạn không muốn bán khống vàng nếu Fed tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản. Nhưng mọi người không nói rằng hãy mua vàng ở mức 1.800 USD/ ounce, họ đang nói rằng đừng bán”.

Các chuyên gia vẫn cho rằng, kể cả Fed làm chậm tốc độ tăng lãi suất với mức tăng 50 điểm cơ bản vào cuối tháng này, thì vàng vẫn gặp khó khăn. Báo cáo việc làm tháng 11 được công bố vào thứ 6 cho thấy môi trường kinh tế hiện tại đang gây ra thách thức như thế nào đối với ngân hàng trung ương Mỹ. Báo cáo cho biết nền kinh tế Mỹ đã tạo ra 263.000 việc làm trong tháng trước. Đồng thời, tiền lương hàng năm tăng 5,1%. Neils Christensen cho rằng, nếu muốn giảm lạm phát, Fed sẽ cần tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ để làm chậm nền kinh tế và làm suy yếu thị trường lao động.

Hiện tại, khả năng về một động thái tăng 75 điểm cơ bản dường như không còn, nhưng các nhà đầu tư vẫn cần chú ý đến mức lãi suất cuối cùng. Thị trường đang kỳ vọng lãi suất quỹ của Fed sẽ đạt đỉnh trong nửa đầu năm 2023 ở mức 5,25%.

Bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy mức lãi suất cuối kỳ sẽ phải tăng cao hơn mức dự báo để hạ nhiệt nền kinh tế, thị trường vàng sẽ nhanh chóng đảo ngược mức tăng khó khăn lắm mới có được gần đây.

Bài trước Bài sau